ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การบำรุงรักษาหัวพ่นไฟ

การบำรุงรักษาเครื่องพ่นไฟ

การบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องพ่นไฟเป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะ ถ้าได้รับการดูแลรักษา และตรวจตามระยะเวลาอย่างสม่ำเสมอแล้ว จะช่วยลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง และงานซ่อมบำรุงลงได้มาก

เราสามารถแบ่งการบำรุงรักษาเครื่องพ่นไฟได้ตามขั้นตอนเป็น 3 ขั้นตอนคือ

ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนการทำความสะอาด (Cleaning)

  • ควรทำทุก ๆ สัปดาห์ สำหรับกรณีสภาพแวดล้อมปกติ
  • ควรทำ 2 – 3 ครั้ง/สัปดาห์ กรณีสภาพแวดล้อมมีฝุ่นละอองมาก

การทำความสะอาดเครื่องพ่นไฟแบบแก๊ส
(GAS BURNER Cleaning)

  1. Clean Ignition Electrode
  2. Clean inside control panel
  3. Clean blower slot
  4. Clean regulating sleeve of control segment
  5. Clean gas filter

การทำความสะอาดเครื่องพ่นไฟแบบน้ำมัน
(OIL BURNER Cleaning)

  1. Clean oil filter
  2. Clean nozzle head
  3. Clean Ignition electrode
  4. Clean inside control panel
  5. Clean blower fan slot
  6. Clean regulating sleeve of control segment
  7. Clean flame sightless
  8. Clean burner body

ขั้นตอนที่ 2 การตรวจเช็คสภาพและทดสอบการทำงาน (Condition Check and Function Test)

  • งานตรวจเช็ค จะรวมถึงการจดบันทึกค่าต่าง ๆ ที่อ่านได้จากอุปกรณ์, เกจย์วัดค่าต่าง ๆ , มิเตอร์ และลงในใบบันทึกผลประจำวัน
  • งานตรวจเช็คที่ทำได้ทุก 1 เดือน

การตรวจเช็คสภาพและทดสอบการทำงานเครื่องพ่นไฟแบบแก๊ส
(GAS BURNER Condition Check and Function Test)

  1. Function test for gas pressure switch
  2. Function test for flame detector
  3. Function test of air pressure switch
  4. Function test for Burner control
  5. Condition check of terminal and Elec. Connection
  6. Condition check for servo motor
  7. Condition check for pressure regulator
  8. Condition check for gas butterfly valve
  9. Function test for valve proving
  10. Soundness test phase 1,3
  11. Soundness test phase 2 (double solenoid valve)

การตรวจเช็คสภาพและทดสอบการทำงานเครื่องพ่นไฟแบบน้ำมัน
(OIL BURNER Condition Check and Function Test)

  1. Function test for preheater thermostat
  2. Function test for flame detector
  3. Function test for heating catridge and NTC. Sensor
  4. Condition check for oil leakage of Oil regulating
  5. Function test for burner control
  6. Condition check of terminal and Elec. Connection
  7. Condition check for servo motor

ขั้นตอนที่ 3 การตรวจวัดและปรับแต่ง (Measuring and adjusting)     

การตรวจวัดและปรับแต่งเครื่องพ่นไฟแบบแก๊ส
(GAS BURNER MAINTENANCE)

  1. Measuring flue gas temperature
  2. Measuring of flue gas with carbon monoxide
  3. Report conclusion of combustion efficiency
  4. Excess air measuring
  5. Measuring flue gas CO2 for natural gas

การตรวจวัดและปรับแต่งเครื่องพ่นไฟแบบน้ำมัน
(OIL BURNER MAINTENANCE)

  1. Measuring flue gas CO2 for heavy oil
  2. Measuring flue gas temperature
  3. Measuring of flue gas with carbon monoxide
  4. Report conclusion of combustion efficiency
  5. Excess air measuring

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประเภทของเครื่องพ่นไฟมีกี่ประเภท

BURNER ประเภทของเครื่องพ่นไฟ แบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ตามชนิดเชื้อเพลิง OIL BURNER เชื้อเพลิงเป็นของเหลว เช่น น้ำมันเตา, ดีเซล นิยมใช้กันมาก เพราะเชื้อเพลิงราคาถูก (น้ำมันเตา)หลักการของการทำงาน คือ " ให้น้ำมันแตกตัวมากที่สุด เพื่อให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพสมบูรณ์ที่สุด "แบ่งเป็น 3 ชนิด ตามลักษณะการกระจายน้ำมันที่หัวฉีด 1.1 Air Atomizing ใช้ลมแรงดันประมาณ 9-20 Psi ในการผสมกับเชื้อเพลิงเหลวในห้องเผาไหม้ เพื่อให้น้ำมันแตกตัวรวมกับอากาศ และได้ประสิทธิภาพสูงสุด ระบบนี้ต้องใช้แก๊ส LPG นำร่องในช่วงจุดเริ่มต้น นิยมใช้ในบอยเลอร์ของสหรัฐอเมริกา 1.2 Pressure Atomizing ใช้ปั๊มน้ำมันแรงดันสูง สูบอัดน้ำมันให้เป็นฝอย ด้วยแรงดัน 10-30 bar Recommended Viscosity at Nozzle head equal 10 CST ( Temp. 120-130°C ) เนื่องจาก น้ำมันถูกฉีดเป็นฝอยละอองเล็กมาก จึงสามารถจุดลุกไหม้ได้ โดยมิต้องใช้ Gas จุดนำร่อง เครื่องพ่นไฟชนิดนี้ ผู้ผลิตบางราย สามารถปรับ Primary Air ที่ Combustion head เพื่อปรับอากาศส่วนเกินได้ จึงทำให้มีประสิทธิภาพ การเผาไหม้ที่ดี ( Excess

เครื่องพ่นไฟแบบหัวเผาน้ำมัน (Oil Burners)

            การใช้งาน เครื่องพ่นไฟแบบหัวเผาน้ำมัน ค่อนข้างซับซ้อน เพราะว่าเชื้อเพลิงต้องอยู่ในสภาวะที่เหมาะสมสำหรับการเผาไหม้ที่สะอาดและรวดเร็ว และด้วยข้อกำหนดเช่นนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนรูปน้ำมันให้อยู่ในสภาวะที่เป็นฝอยละอองละเอียด (Atomization) เพื่อให้น้ำมันกลายเป็นฝอยเล็ก ๆ มีขนาดตามที่ต้องการ สามารถทำได้ถ้าน้ำมันอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมและมีความหนืดที่พอเหมาะ ถ้าอุณหภูมิต่ำเกินไปหยดน้ำมันก็จะใหญ่ การเผาไหม้ก็จะไม่ดีและก่อให้เกิดเขม่าและควันดำ แต่ถ้าอุณหภูมิสูงเกินไป หยดน้ำมันก็จะเล็กเกินทำให้เกิดการเผาใหม้ที่เร็วเกินทำให้การเผาใหม้และก่อให้เกิดควันขาว              เครื่องพ่นไฟหัวเผาน้ำมันแบ่งออกเป็น 3 อย่าง แบบที่ใช้ง่ายที่สุดและมีการใช้อย่างกว้างขวางที่สุดก็คือ หัวเผาน้ำมันแบบพ่นด้วยความดัน (Pressure Jet) คือน้ำมันจะถูกสูบขึ้นมาที่ความดันผ่านหัวฉีด แบบที่ 2 คือ หัวเผาน้ำมันแบบเป่าด้วยอากาศหรือไอน้ำ (The Air or Steam Blast Type)  จะใช้ความดันอากาศหรือไอน้ำเพื่อพ่นน้ำมันให้กลายเป็นฝอยน้ำมัน ในขณะที่ หัวเผาน้ำมันแบบโรตารี่คัพ (Rotary Cup)  จะใช้การบังคับด้วยแรงเหวี่ยงเพื่อทำให้น้ำม