ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ประเภทของเครื่องพ่นไฟมีกี่ประเภท

BURNER

ประเภทของเครื่องพ่นไฟ แบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ ตามชนิดเชื้อเพลิง

OIL BURNER

OIL BURNER
  • เชื้อเพลิงเป็นของเหลว เช่น น้ำมันเตา, ดีเซล
  • นิยมใช้กันมาก เพราะเชื้อเพลิงราคาถูก (น้ำมันเตา)หลักการของการทำงาน คือ " ให้น้ำมันแตกตัวมากที่สุด เพื่อให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพสมบูรณ์ที่สุด "แบ่งเป็น 3 ชนิด ตามลักษณะการกระจายน้ำมันที่หัวฉีด

1.1 Air Atomizing

Air Atomizing

  • ใช้ลมแรงดันประมาณ 9-20 Psi ในการผสมกับเชื้อเพลิงเหลวในห้องเผาไหม้ เพื่อให้น้ำมันแตกตัวรวมกับอากาศ และได้ประสิทธิภาพสูงสุด ระบบนี้ต้องใช้แก๊ส LPG นำร่องในช่วงจุดเริ่มต้น
  • นิยมใช้ในบอยเลอร์ของสหรัฐอเมริกา

1.2 Pressure Atomizing

Pressure  Atomizing

ใช้ปั๊มน้ำมันแรงดันสูง สูบอัดน้ำมันให้เป็นฝอย ด้วยแรงดัน 10-30 bar Recommended Viscosity at Nozzle head equal 10 CST ( Temp. 120-130°C ) เนื่องจาก น้ำมันถูกฉีดเป็นฝอยละอองเล็กมาก จึงสามารถจุดลุกไหม้ได้ โดยมิต้องใช้ Gas จุดนำร่อง เครื่องพ่นไฟชนิดนี้ ผู้ผลิตบางราย สามารถปรับ Primary Air ที่ Combustion head เพื่อปรับอากาศส่วนเกินได้ จึงทำให้มีประสิทธิภาพ การเผาไหม้ที่ดี ( Excess Air ประมาณ 15 % และ CO2 ประมาณ 13.5% ) นิยมใช้ในบอยเลอร์ของประเทศทางยุโรป

1.3 Rotary Cup

Rotary Cup
ไม่ใช้หัวฉีดเหมือน 2 แบบแรก แต่จะใช้ลูกถ้วยเหวี่ยง (Rotary Cup) ที่ความเร็วรอบสูงมาก เพื่อให้น้ำมันแตกตัวเป็นฝอย ฝอยละอองของน้ำมันแบบนี้ จะไม่ละเอียดเท่า 2 แบบแรก เพราะแรงอัดของน้ำมันไม่สูงมาก รวมทั้งไม่มีอากาศส่วน 2 (Secondary air) มาผสมในห้องเผาไหม้ ต้องใช้แก๊สจุดนำร่องเช่นเดียวกับแบบที่ 1

GAS BURNER

GAS BURNER
เชื้อเพลิงที่ใช้ในบ้านเรามี 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือ Natural Gas และ LPG Gas ให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้สูงสุด เนื่องจากสามารถให้ CO2 ถึง 15% ที่ Flue Gas ตัวแปรที่มีผลต่อการเตรียมเชื้อเพลิงก่อนเข้าห้องเผาไหม้ มีน้อยมาก (คุณภาพเชื้อเพลิงสม่ำเสมอ) ให้มลพิษและเขม่าจากการเผาไหม้น้อยสุดในจำนวนเชื้อเพลิงที่ใช้ทั้ง 3 ประเภท อุปกรณ์ที่ใช้ จะมีระบบป้องกันการรั่วของแก๊สก่อนเข้าห้องเผาไหม้ เช่น Double Solenoid Valve (วาล์วไฟฟ้าปิดแก๊ส 2 ชั้น) Valve Proving(ตัวเช็คการรั่วไหลของหน้าสัมผัสวาล์วไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ) เป็นต้น
สามารถทดสอบการรั่วของแก๊สได้โดยใช้ระบบ Sound Ness Test อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบ ไม่ยุ่งยากเหมือนกับระบบน้ำมัน ชนิดต่าง ๆ ของ Gas Burner
- ชนิด Low Pressure Gas (0 - 50 mbar) / Atmospheric Air
- ชนิด High Pressure Gas (2 bar) / Atmospheric Air
- ชนิด Pressure Air (25 mbar) / Low Pressure Gas หรือ Air Blast (0 Psi)
- ชนิด Pressure Air / Pressure Gas
- ชนิดอื่น ๆ ได้แก่ Already Mix, Premix, Partial Premix

DUAL BURNER

DUAL BURNER
เป็นเครื่องพ่นไฟที่สามารถใช้ได้ทั้งน้ำมันเหลว และแก๊ส ในเครื่องเดียวกัน ใช้ระบบ Magnetic Clutch ในการปลดและต่อปั๊มน้ำมันเตา เข้าในระบบ กรณีสับ-เปลี่ยนเชื้อเพลิง ซึ่งค่อนข้างง่ายมาก ระบบจะเหมือนกับนำ Oil และ Gas Burner มาใช้รวมกัน โดยแยกท่อน้ำมัน และแก๊ส เป็น 2 ท่อ สะดวกในกรณีเชื้อเพลิงชนิดใดชนิดหนึ่งมีปัญหา ราคาแพงกว่า 2 ชนิดแรกมาก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การบำรุงรักษาหัวพ่นไฟ

การบำรุงรักษาเครื่องพ่นไฟ การบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องพ่นไฟเป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะ ถ้าได้รับการดูแลรักษา และตรวจตามระยะเวลาอย่างสม่ำเสมอแล้ว จะช่วยลดค่าใช้จ่ายเชื้อเพลิง และงานซ่อมบำรุงลงได้มาก เราสามารถแบ่งการบำรุงรักษาเครื่องพ่นไฟได้ตามขั้นตอนเป็น 3 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 ขั้นตอนการทำความสะอาด (Cleaning) ควรทำทุก ๆ สัปดาห์ สำหรับกรณีสภาพแวดล้อมปกติ ควรทำ 2 – 3 ครั้ง/สัปดาห์ กรณีสภาพแวดล้อมมีฝุ่นละอองมาก การทำความสะอาดเครื่องพ่นไฟแบบแก๊ส (GAS BURNER Cleaning) Clean Ignition Electrode Clean inside control panel Clean blower slot Clean regulating sleeve of control segment Clean gas filter การทำความสะอาดเครื่องพ่นไฟแบบน้ำมัน (OIL BURNER Cleaning) Clean oil filter Clean nozzle head Clean Ignition electrode Clean inside control panel Clean blower fan slot Clean regulating sleeve of control segment Clean flame sightless Clean burner body ขั้นตอนที่ 2 การตรวจเช็คสภาพและทดสอบการทำงาน (Condition Check and Function Test) งานตรวจเช็ค จะรวมถึงการจดบันทึกค่าต่

เครื่องพ่นไฟแบบหัวเผาน้ำมัน (Oil Burners)

            การใช้งาน เครื่องพ่นไฟแบบหัวเผาน้ำมัน ค่อนข้างซับซ้อน เพราะว่าเชื้อเพลิงต้องอยู่ในสภาวะที่เหมาะสมสำหรับการเผาไหม้ที่สะอาดและรวดเร็ว และด้วยข้อกำหนดเช่นนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนรูปน้ำมันให้อยู่ในสภาวะที่เป็นฝอยละอองละเอียด (Atomization) เพื่อให้น้ำมันกลายเป็นฝอยเล็ก ๆ มีขนาดตามที่ต้องการ สามารถทำได้ถ้าน้ำมันอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมและมีความหนืดที่พอเหมาะ ถ้าอุณหภูมิต่ำเกินไปหยดน้ำมันก็จะใหญ่ การเผาไหม้ก็จะไม่ดีและก่อให้เกิดเขม่าและควันดำ แต่ถ้าอุณหภูมิสูงเกินไป หยดน้ำมันก็จะเล็กเกินทำให้เกิดการเผาใหม้ที่เร็วเกินทำให้การเผาใหม้และก่อให้เกิดควันขาว              เครื่องพ่นไฟหัวเผาน้ำมันแบ่งออกเป็น 3 อย่าง แบบที่ใช้ง่ายที่สุดและมีการใช้อย่างกว้างขวางที่สุดก็คือ หัวเผาน้ำมันแบบพ่นด้วยความดัน (Pressure Jet) คือน้ำมันจะถูกสูบขึ้นมาที่ความดันผ่านหัวฉีด แบบที่ 2 คือ หัวเผาน้ำมันแบบเป่าด้วยอากาศหรือไอน้ำ (The Air or Steam Blast Type)  จะใช้ความดันอากาศหรือไอน้ำเพื่อพ่นน้ำมันให้กลายเป็นฝอยน้ำมัน ในขณะที่ หัวเผาน้ำมันแบบโรตารี่คัพ (Rotary Cup)  จะใช้การบังคับด้วยแรงเหวี่ยงเพื่อทำให้น้ำม